Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2019

Hướng dẫn cơ bản về team Stall



Stall, hiểu theo đúng nghĩa ở đây có thể gọi là "sa lầy", hay nói đúng hơn, trong competitive, là phong cách đánh chậm mà chắc, chú trọng trong việc khiến cho đối phương sa lầy vào chiến thuật rồi từ đó nóng vội mà phán đoán sai tình hình. Hầu hết Stall team sẽ sử dụng indirect damage để gây tổn hại cho đối phương (status, entry hazard, phaze, weather), thay vì tấn công trực tiếp, liên tục và mạnh mẽ như Offense. Việc sử dụng các wall tốt nhất để hoàn thành chiến thuật đó là một điều tiên quyết vì Stall cần switch liên tục để đảm bảo toàn bộ pokemon luôn có mặt trên sân. 

Stall thật sự là 1 thể loại khá khó nhằn so với Balance & Offensive. Người chơi stall sẽ cần phải thực sự hiểu rõ metagame, cũng như competitive battling, để phù hợp với nguyên tắc cơ bản của stall là cover, cũng như giảm thiểu tối thiểu tối đa các threat trong metagame, và có khả năng đối phó được với unexpected threat/moveset. Người chơi cần có 1 thời gian dài để tìm hiểu, và ghi nhớ các thông tin quan trọng như damage roll. 

Chơi được stall lại là 1 vấn đề khó khăn hơn, có người nói chơi stall ko khó, vì ít phải vận dụng prediction, nhưng thực chất, chơi stall, lại phải thực ra đoán ý đối phương khá nhiều. Lý do là vì, với 1 người chơi có kinh nghiệm, thì cầm Offense hay Balance, đều sử dụng prediction hoặc double switch khá là nhiều. Vậy tức là, họ sẽ xoay chuyển dc thế trận, đẩy mình vào thế bí. Chính vì thế, vận dụng prediction, để đoán xem đối phương sẽ làm gì, và sử dụng nó để đối phó với đối phương. Nói tóm lại, chơi stall, ko phải cứ Safe Play là tốt, vì 1 phút sơ hở có thể tạo cơ hội free turn cho đối phương set up, và bùm.... END GAME!!!

  • Ưu điểm:
Chậm mà chắc!!! Stall có ưu điểm giúp bạn có thể đảm bảo chiến thắng với tỷ lệ khá cao, với điều kiện là bạn phải biết cách sử dụng nó. Lý do ở đây, là do Stall liên tục sử dụng Wall thích hợp để cản đường đối phương, ko cho sweep, và buộc đối phương hoặc phải switch ra (dính hazard damage) hoặc chịu chết dần chết mòn (weather, status) và nhìn Wall của mình set up.
Một ưu điểm khác của Stall team, theo mình là khả năng thắng được 1 offense team bình thường khá, thậm chí tốt, với điều kiện, ko dc chơi lỗi, do hầu hết các sweep đều có nhược điểm lớn với Steath Rock và Toxic, nên một khi đã gây dc status và rải được hazard, bạn có thể an tâm Safe Play và chờ đợi chiến thắng tới, tức nếu cầm Stall tốt, bạn sẽ có khả năng ladder lên dc cao hơn.

  • Nhược điểm:
Có ưu điểm thì hiển nhiên cũng sẽ có nhược điểm. Và nhược điểm chủ yếu của 1 Stall team là khả năng build và sử dụng thành thạo nó và việc này hoàn toàn không đơn giản chút nào. Cho nên, thật sự thì mình không khuyến khích những người mới nhập môn chơi thể loại này. Căn bản là vì nếu bạn muốn đạt được hiệu quả tốt nhất trong 1 trận đấu,  bạn cần có sự kiên trì và khả năng tính toán và xử lý thông tin, bạn cần phải biết Damage Roll (để đưa ra quyết định tốt nhất với tốc độ nhanh nhất) và khả năng phân tích tình huống, lựa chọn giữa Risk và Award. Hơn nữa chơi Stall cũng rất mất thời gian, 1 trận đấu có thể kéo dài từ 20' - 40' hoặc thậm chí cả tiếng đồng hồ. Rất khó để giữ được bình tĩnh và đưa ra được quyết định đúng đắn :D.


***********
Stall Playstyle cũng có thể chia thành 2 loại khác nhau bao gồm:

1. Full Stall
Nếu Stall bình thường vẫn chưa đủ đô, bạn có thể thử sức với Full Stall - 1 thể loại team ko sử dụng Revenge Killer, và cả 6 pokemon trong team đều là những Tanker hạng nặng để có thể chống đỡ được nhiều Sweeper của đối phương. Bên cạnh đó, các pokemon trong team đều có khả năng Synergy cực tốt để switch in - out và hầu hết đều có Recovery move để tăng khả năng tồn tại đến cuối trận đấu. Entry hazard và status được tận dụng triệt để, weather cũng có mặt để tăng tốc quá trình bào mòn đối phương (Sand Stream). Đối với những threat cực kỳ nguy hiểm và có setup move, chúng ta đã có Phazer hoàn thành nhiệm vụ, ngăn ko cho đối phương tạo cơ hội để sweep.

  • Ưu điểm:
Ưu điểm gồm có những ưu điểm của Stall, ngoài ra còn có thêm khả năng phòng thủ được nâng cao, và chắc chắn hơn, thật ra cái này nghiên về phần build team hơn, nhưng thêm 1 Wall tốt vào team, cũng là 1 lợi thế lớn, tăng độ cứng của team, tăng tính Synergy và giúp cho việc đối phó với các threat bớt khó khi mà có thêm back up pokemon.


  • Nhược điểm:
Nhược điểm cũng tương tự, tuy nhiên, việc mất đi Revenge Killer, thật sự là 1 bất lợi khá lớn. Stall team, hầu hết đều ko có khả năng chặn đứng dc những threat lớn 1 vì Sweeper thường nhanh và mạnh. Trong khi Offense chỉ cần làm yếu dần dần team Stall, là về cuối game, Last Man Standing sẽ có khả năng sweep bay cả team, dù rằng Stall team mình wall chuẩn dc 5 con còn lại của nó. Lý do: hầu hết đều đã bị làm yếu, nhưng lại ko có phương án dự phòng cho Sweeper cực nhanh, ví dụ như Alakazam. Ngoài ra, Full Stall còn gặp khó khăn với vô số sweeper mạnh mẽ và chiến thuật Volturn  phổ biến, vốn dc dùng để khắc chế Stall tốt hơn.

2. Semi-stall
Semi-stall, có nét khá giống với Defensive Balance, chỉ có điều, nó vận dụng entry hazard và status tốt hơn, đồng thời có 1 hoặc 2 (hiếm khi hơn, vì chủ đạo của team vẫn là stall) sweeper nằm vùng, để late game sweep. Phong cách chơi vẫn là rút máu từ từ, nhưng để đảm bảo và tăng tốc độ trận đấu, khi thích hợp, sweeper sẽ dc đưa vào, set up và sweep. Chiến thắng sẽ đến sớm hơn, và đảm bảo hơn, vì mình dứt điểm nó sớm, sẽ tránh xảy ra tình trạng Sweeper đối phương cầm cự được và set up, sau đó úp ngược thế trận và mình bị thua ngược trong thế thắng. Sweep về cuối game ko thật sự khó, vì khi đó team đối phương cũng đã yếu lắm rồi

  • Ưu điểm:
Với sự xuất hiện của late sweeper/cleaner, hoặc revenge killer có khả năng sweep, ưu điểm của nó được bổ sung thêm khá nhiều. Ví dụ, bạn có thể nắm lại thế chủ động, bằng việc đưa sweeper vào, trận đấu sẽ sớm dc định đoạt. Những sweeper mạnh chỉ sau 1 turn setup, hoặc ko cần setup ví dụ như Lucario, sẽ đảm sweep tốt hơn bởi sự hỗ trợ tuyệt vời từ status và hazard, đồng thời việc đối phương phải ra sức phá wall mình, cũng có nghĩa counter của đối phương cho sweeper mình đã bị làm yếu, việc này giúp sweeper dọn nhanh gọn mà ko sợ bị revenge hay counter 1 cách ko đúng lúc, Stall gặp Semi-Stall cũng phải e dè vì có 1 sweeper khá mạnh sau cánh gà đang chờ.

  • Nhược điểm:
Tuy nhiên, nó vẫn thiên về phương hướng phòng thủ hơn là tấn công, tức là bạn vẫn cần phải cầm Stall 1 cách vững tay, để có thể tận dụng sức mạnh của Semi-Stall 1 cách tối đa. Có sweeper, nhưng chưa chắc bạn đã có cơ hội để set up, hay tung nó vào an toàn. Và vì đây là 1 playstyle hơi nửa vời, bạn sẽ phải đối mặt với khó khăn khi bạn Stall ko toàn vẹn nhưng Sweep cũng ko xong. Bạn sẽ phải vận dụng Prediction nhiều hơn, vì cơ hội để sweep, thực chất là khá hiếm, nếu ko sweep dc, bạn sẽ phải quay lại vòng tròn đỡ đòn hồi máu và chờ cơ hội tiếp theo.

** Nguồn: Tổng hợp từ nhiều nguồn trên mạng và chỉnh sửa để cho phù hợp với PRO **

**************************************************************************
< Lads Amiably > 
**************************************************************************

0 nhận xét:

Đăng nhận xét