Stall, hiểu theo đúng nghĩa ở đây có thể gọi là "sa lầy", hay nói đúng hơn, trong competitive, là phong cách đánh chậm mà chắc, chú trọng trong việc khiến cho đối phương sa lầy vào chiến thuật rồi từ đó nóng vội mà phán đoán sai tình hình. Hầu hết Stall team sẽ sử dụng indirect damage để gây tổn hại cho đối phương (status, entry hazard, phaze, weather), thay vì tấn công trực tiếp, liên tục và mạnh mẽ như Offense. Việc sử dụng các wall tốt nhất để hoàn thành chiến thuật đó là một điều tiên quyết vì Stall cần switch liên tục để đảm bảo toàn bộ pokemon luôn có mặt trên sân.
Stall thật sự là 1 thể loại khá khó nhằn so với Balance & Offensive. Người chơi stall sẽ cần phải thực sự hiểu rõ metagame, cũng như competitive battling, để phù hợp với nguyên tắc cơ bản của stall là cover, cũng như giảm thiểu tối thiểu tối đa các threat trong metagame, và có khả năng đối phó được với unexpected threat/moveset. Người chơi cần có 1 thời gian dài để tìm hiểu, và ghi nhớ các thông tin quan trọng như damage roll.
Chơi được stall lại là 1 vấn đề khó khăn hơn, có người nói chơi stall ko khó, vì ít phải vận dụng prediction, nhưng thực chất, chơi stall, lại phải thực ra đoán ý đối phương khá nhiều. Lý do là vì, với 1 người chơi có kinh nghiệm, thì cầm Offense hay Balance, đều sử dụng prediction hoặc double switch khá là nhiều. Vậy tức là, họ sẽ xoay chuyển dc thế trận, đẩy mình vào thế bí. Chính vì thế, vận dụng prediction, để đoán xem đối phương sẽ làm gì, và sử dụng nó để đối phó với đối phương. Nói tóm lại, chơi stall, ko phải cứ Safe Play là tốt, vì 1 phút sơ hở có thể tạo cơ hội free turn cho đối phương set up, và bùm.... END GAME!!!
- Ưu điểm:
Chậm mà chắc!!! Stall có ưu điểm giúp bạn có thể đảm bảo chiến thắng với tỷ lệ khá cao, với điều kiện là bạn phải biết cách sử dụng nó. Lý do ở đây, là do Stall liên tục sử dụng Wall thích hợp để cản đường đối phương, ko cho sweep, và buộc đối phương hoặc phải switch ra (dính hazard damage) hoặc chịu chết dần chết mòn (weather, status) và nhìn Wall của mình set up.
Một ưu điểm khác của Stall team, theo mình là khả năng thắng được 1 offense team bình thường khá, thậm chí tốt, với điều kiện, ko dc chơi lỗi, do hầu hết các sweep đều có nhược điểm lớn với Steath Rock và Toxic, nên một khi đã gây dc status và rải được hazard, bạn có thể an tâm Safe Play và chờ đợi chiến thắng tới, tức nếu cầm Stall tốt, bạn sẽ có khả năng ladder lên dc cao hơn.
- Nhược điểm:
***********
Stall Playstyle cũng có thể chia thành 2 loại khác nhau bao gồm:
1. Full Stall
Nếu Stall bình thường vẫn chưa đủ đô, bạn có thể thử sức với Full Stall - 1 thể loại team ko sử dụng Revenge Killer, và cả 6 pokemon trong team đều là những Tanker hạng nặng để có thể chống đỡ được nhiều Sweeper của đối phương. Bên cạnh đó, các pokemon trong team đều có khả năng Synergy cực tốt để switch in - out và hầu hết đều có Recovery move để tăng khả năng tồn tại đến cuối trận đấu. Entry hazard và status được tận dụng triệt để, weather cũng có mặt để tăng tốc quá trình bào mòn đối phương (Sand Stream). Đối với những threat cực kỳ nguy hiểm và có setup move, chúng ta đã có Phazer hoàn thành nhiệm vụ, ngăn ko cho đối phương tạo cơ hội để sweep.
- Ưu điểm:
- Nhược điểm:
2. Semi-stall
Semi-stall, có nét khá giống với Defensive Balance, chỉ có điều, nó vận dụng entry hazard và status tốt hơn, đồng thời có 1 hoặc 2 (hiếm khi hơn, vì chủ đạo của team vẫn là stall) sweeper nằm vùng, để late game sweep. Phong cách chơi vẫn là rút máu từ từ, nhưng để đảm bảo và tăng tốc độ trận đấu, khi thích hợp, sweeper sẽ dc đưa vào, set up và sweep. Chiến thắng sẽ đến sớm hơn, và đảm bảo hơn, vì mình dứt điểm nó sớm, sẽ tránh xảy ra tình trạng Sweeper đối phương cầm cự được và set up, sau đó úp ngược thế trận và mình bị thua ngược trong thế thắng. Sweep về cuối game ko thật sự khó, vì khi đó team đối phương cũng đã yếu lắm rồi
- Ưu điểm:
Với sự xuất hiện của late sweeper/cleaner, hoặc revenge killer có khả năng sweep, ưu điểm của nó được bổ sung thêm khá nhiều. Ví dụ, bạn có thể nắm lại thế chủ động, bằng việc đưa sweeper vào, trận đấu sẽ sớm dc định đoạt. Những sweeper mạnh chỉ sau 1 turn setup, hoặc ko cần setup ví dụ như Lucario, sẽ đảm sweep tốt hơn bởi sự hỗ trợ tuyệt vời từ status và hazard, đồng thời việc đối phương phải ra sức phá wall mình, cũng có nghĩa counter của đối phương cho sweeper mình đã bị làm yếu, việc này giúp sweeper dọn nhanh gọn mà ko sợ bị revenge hay counter 1 cách ko đúng lúc, Stall gặp Semi-Stall cũng phải e dè vì có 1 sweeper khá mạnh sau cánh gà đang chờ.
- Nhược điểm:
** Nguồn: Tổng hợp từ nhiều nguồn trên mạng và chỉnh sửa để cho phù hợp với PRO **
**************************************************************************
< Lads Amiably >
**************************************************************************
0 nhận xét:
Đăng nhận xét